Bệnh thoái hóa khớp ngày càng trẻ hoá

Hiện nay, có rất nhiều người trẻ bị thoái hoá khớp nhưng không biết mình bị bệnh. PGS.TS Vũ Thị Thanh Huyền – Trưởng khoa Cơ xương khớp – Nội tiết, Bệnh viện Lão Khoa Trung ương cho biết, thoái hóa khớp là tình trạng tổn thương sụn khớp kèm theo phản ứng viêm và giảm thiểu lượng dịch khớp do lớp sụn ở khớp bị mất đi theo thời gian.

 Bệnh thoái hoá khớp ngày càng trẻ hoá (Ảnh: Pexels)

Nguyên nhân gây bệnh thường do thừa cân béo phì, lười vận động hay tập luyện cường độ cao, làm việc trong các môi trường phải đứng hay ngồi ở tư thế không thuận lợi, tuổi tác cao, thiếu hụt các chất dinh dưỡng bổ sung cho khớp. Các yếu tố này gây áp lực lớn lên các khớp, khiến các khớp phải nâng đỡ sức nặng của cơ thể, các khớp cọ sát thường xuyên dẫn đến mòn sụn khớp, suy giảm dịch khớp, gây ra thoái hoá. Ngoài ra, thoái hoá khớp còn có thể xảy ra ở những người từng bị chấn thương hoặc do yếu tố di truyền. 

“Nếu người già bị thoái hoá khớp phần nhiều là do quá trình lão hóa tự nhiên của cơ thể thì ở người trẻ nguyên nhân chủ yếu đến từ lối sống thiếu khoa học: lười vận động hay vận động quá mức, dinh dưỡng thiếu cân đối dẫn đến tăng cân béo phì, bị chấn thương và do tính chất công việc hay môi trường sống gây ra”, PGS.TS Vũ Thị Thanh Huyền cho hay. 

Theo chuyên gia, dấu hiệu dễ nhận biết nhất khi bị thoái hoá xương khớp ở cả người trẻ và người lớn tuổi là tình trạng đau, nhức khớp đặc biệt là khi cử động. Các cơn đau sẽ đi từ nhẹ đến nặng khi vận động quá mức hoặc sau thời gian dài không hoạt động. Khi sờ vào vị trí khớp bị đau cảm thấy hơi cứng, sưng tấy và đỏ. Dần dần, các khớp trở nên kém linh hoạt, cử động khó khăn. Khi bệnh nặng hơn, thoái hoá khớp còn biểu hiện qua tiếng lục khục, lạo xạo khi di chuyển, rõ nhất là khớp gối.

Thoái hoá khớp sẽ nặng dần theo tuổi tác, cùng với quá trình lão hoá của cơ thể. Nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời, thoái hoá khớp có thể gây ra nhiều biến chứng nguy hiểm như: hoại tử xương, viêm khớp, nhiễm trùng khớp, ảnh hưởng gân, dây chằng, vôi hoá sụn khớp, vỡ khớp khi gặp chấn thương, nặng nhất có thể bị tàn phế.

Bí quyết chăm sóc sức khoẻ cho người viêm khớp, thoái hoá khớp

Theo PGS.TS Vũ Thị Thanh Huyền, thoái hóa xương khớp là căn bệnh mãn tính, không thể khỏi hoàn toàn, người bệnh có thể sử dụng thêm các thực phẩm bảo vệ sức khoẻ nhằm hỗ trợ giảm triệu chứng, làm chậm tốc độ thoái hóa. 

“Thật cẩn trọng hoặc tuyệt đối tránh xa những sản phẩm chữa đau xương khớp hiệu quả nhanh, mạnh, trong một thời gian ngắn, vì những sản phẩm này có thể chứa hoạt chất giảm đau, chống viêm nhóm NSAID hay Corticoid sử dụng dài ngày rất nguy hiểm, hại thận, hại gan và dạ dày”, PGS.TS Vũ Thị Thanh Huyền khuyến cáo. 

Theo phó giáo sư, hiện trên thị trường hiện có rất nhiều sản phẩm trôi nổi, mập mờ nguồn gốc, chất lượng, thành phần không rõ ràng, đông tây y lẫn lộn, thổi phồng công dụng. Sử dụng những sản phẩm này ngoài mất thời gian, hiệu quả kém, đôi khi còn phản tác dụng.

Chuyên gia khuyến cáo người tiêu dùng cần thông minh và tỉnh táo, chọn những sản phẩm đến từ các thương hiệu uy tín, thành phần được kiểm nghiệm rõ ràng, được Bộ Y tế cấp phép, được các tổ chức uy tín trên thế giới chứng nhận như FDA, EU…

 TPBVSK Bonmax Joint phù hợp với những người bị viêm khớp, thoái hoá khớp có các triệu chứng đau khớp, khó vận động

Có thể kể đến TPBVSK Bonmax Joint – sản phẩm của Dược phẩm Famax, đơn vị được FDA Hoa Kỳ cấp phép đủ điều kiện xuất khẩu và lưu hành trên toàn nước Mỹ. TPBVSK Bonmax Joint dành cho những người bị viêm khớp, thoái hoá khớp có các triệu chứng đau khớp, khó vận động.

Ngoài ra, theo PGS.TS Vũ Thị Thanh Huyền, đối với những bệnh nhân bị đau nhức xương khớp quá mức, đau khớp hoặc bong gân do chấn thương, đau do viêm khớp cấp có thể kết hợp thêm xịt giảm đau có thành phần: Methylsalisylate, Camphor, Menthol và Dầu khuynh diệp… để xử lý tại chỗ, kịp thời, giúp giảm nhanh cơn đau nhức. 

Đại diện Công ty Cổ phần Dược phẩm Famax – đơn vị chịu trách nhiệm sản phẩm TPBVSK Bonmax Joint cho biết thêm, TPBVSK Bonmax Joint được sản xuất trên dây chuyền công nghệ hiện đại, đạt chuẩn GMP. Với thành phần chọn lọc tinh tuyển, nguồn gốc tự nhiên, TPBVSK Bonmax Joint đã tối ưu công thức, tinh gọn hàm lượng để phù hợp nhất với thể trạng người Việt. 

TPBVSK Bonmax Joint không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh.

Công ty Cổ phần Dược phẩm Famax

Địa chỉ: Số 28 ngõ 460 Khương Đình, Quận Thanh Xuân, TP. Hà Nội

Hotline: 1800 2268

Tel: 024 9999 2268

Zalo/Mobile: 0979 281 284

Email: cskh@famax.vn

Lệ Thanh


Share.
Exit mobile version