Kết nối với chúng tôi

Khoa học

Kế hoạch gửi sóng vô tuyến đến tiểu hành tinh

on

Hoa KỳMột nhóm các nhà nghiên cứu sẽ chiếu sóng vô tuyến vào tiểu hành tinh 2010 XC15, nằm cách Trái đất 152 mét, vào ngày 27 tháng 12 để tìm hiểu về cấu trúc của nó.

Các nhà khoa học từ Đại học Alaska Fairbanks (UAF) và NASA muốn kiểm tra tiểu hành tinh 2010 XC15 để kiểm tra sự sẵn sàng của chúng đối với Apophis. Apophis là một tiểu hành tinh nguy hiểm có thể đâm vào Trái đất vào năm 2029. Các nhà nghiên cứu tin rằng vào ngày 13 tháng 4 năm 2029, Apophis sẽ ở gần Trái đất hơn Mặt trăng gấp 10 lần.

Nhóm sẽ sử dụng HAARP (Chương trình nghiên cứu cực quang hoạt động tần số cao) để chiếu sóng vô tuyến 9,6 megahertz tới tiểu hành tinh 2010 XC15. HAARP là một chương trình nghiên cứu do chính phủ Hoa Kỳ tài trợ nhằm tìm hiểu tầng điện ly (tầng khí quyển của Trái đất ở độ cao từ 80-643 km). Tuy nhiên, đây sẽ là lần đầu tiên hệ thống này được sử dụng để kiểm tra các tiểu hành tinh.

Các nhà thiên văn học chiếu sóng vô tuyến vào không gian để phát hiện các tiểu hành tinh, xác định hình dạng, đường bay, cấu trúc bề mặt và nhiều đặc điểm khác của chúng. Để làm được điều này, họ sử dụng sóng vô tuyến ở dải tần S (2.000 – 4.000 MHz) hoặc X (8.000 – 12.000 MHz). Để phát hiện 2010 XC15, nhóm nghiên cứu sẽ sử dụng tần số thấp hơn (9,6 MHz) và bước sóng dài hơn, bởi vì lần này họ sẽ không chỉ khám phá bề mặt của tiểu hành tinh mà còn cả phần bên trong của nó. Thông tin về cấu trúc bên trong có thể tiết lộ chi tiết về thiệt hại mà vật thể có thể gây ra, giúp các nhà khoa học phát triển các biện pháp đối phó hiệu quả.

Nhà nghiên cứu chính và kỹ sư NASA Mark Haynes giải thích rằng các bước sóng dài hơn có thể xuyên qua các lớp bên trong của vật thể. Nếu biết được sự phân bố khối lượng, nhóm có thể chế tạo một công cụ phù hợp để va vào tiểu hành tinh.

Vào ngày 27 tháng 12, khoảng cách giữa 2010 XC15 và Trái đất xấp xỉ gấp đôi khoảng cách giữa Trái đất và Mặt trăng. HAARP sẽ truyền 9,6 triệu sóng vô tuyến mỗi giây trên khoảng cách này. Quá trình sẽ lặp lại sau mỗi hai giây. Thử nghiệm này rất quan trọng vì nếu các nhà nghiên cứu có thể thử nghiệm XC15 2010, thì nó sẽ sử dụng sóng vô tuyến tần số thấp để truyền đi xa. Sau đó, họ có thể áp dụng phương pháp tương tự để phân tích Apophis.

Mặc dù Apophis có thể bay qua trái đất vào năm 2029 nhưng một khi va chạm, hậu quả có thể vô cùng nghiêm trọng. Apophis sẽ gây sát thương trong bán kính vài trăm km xung quanh khu vực va chạm. Năng lượng được giải phóng tương đương với hơn 1.000 megaton TNT, hoặc hàng chục hoặc hàng trăm quả bom hạt nhân.

Sức khỏe (theo dự án thú vị)