Theo RT, trong ngày 22/5, phát ngôn viên chính phủ Đức Steffen Hebestreit tuyên bố rằng Berlin sẽ ủng hộ quyết định của ICC, trong trường hợp cơ quan này ban hành lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu.

“Tất nhiên là chúng tôi sẽ hợp tác, chúng tôi tuân thủ luật pháp”, ông Hebestreit nói khi được hỏi liệu Đức có thực thi lệnh bắt giữ của ICC đối với Thủ tướng Netanyahu hay không.

Bình luận của ông Hebestreit được đưa ra sau khi Đại sứ Israel tại Berlin Ron Prosor kêu gọi chính quyền Thủ tướng Đức Olaf Scholz phản đối động thái của công tố viên trưởng ICC.

“Những tuyên bố về quyền tự vệ của Israel sẽ không còn giá trị nếu chúng tôi bị ‘trói tay’. Phía ICC đang đánh đồng Israel với Hamas, chính phủ Đức cần phải điều chỉnh lại điều này”, ông Prosor nói.

Về phía Berlin, ông Hebestreit từ chối đưa ra bình luận về đề nghị của Đại sứ Israel, nhấn mạnh rằng Đức là quốc gia tham gia ICC và luôn ủng hộ mạnh mẽ các cơ quan đa phương.

Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu. Ảnh: Reuters

Cùng ngày, Ngoại trưởng Na Uy Espen Barth Eide cho biết, nếu ICC ban hành lệnh bắt giữ với Thủ tướng Netanyahu và các quan chức Israel, Oslo sẽ có nghĩa vụ thực thi lệnh này.

Vào ngày 21/5, Bộ Ngoại giao Pháp cũng đưa ra quan điểm sẽ ủng hộ quyết định của ICC.

“Paris sẽ hợp tác với ICC. Tôi hiểu những quan ngại của Israel, nhưng tôi tin quyết định về lệnh bắt giữ Thủ tướng Netanyahu sẽ chỉ được đưa ra sau khi xem xét kỹ càng. Tất nhiên, chúng tôi yêu cầu ICC không đánh đồng Israel với Hamas, đây là sự khác biệt giữa một tổ chức cực đoan và một nền dân chủ tôn trọng luật pháp quốc tế”, Reuters dẫn lời Ngoại trưởng Pháp Stephane Sejourne.

Đầu tuần này, công tố viên trưởng ICC Karim Khan đã xin lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant, cũng như 2 lãnh đạo của Hamas là chỉ huy quân sự Mohammed Deif và thủ lĩnh chính trị Ismail Haniyeh. Theo quan chức ICC, những nhân vật kể trên bị cáo buộc phạm tội ác chiến tranh và tội ác chống lại loài người trong cuộc xung đột ở Dải Gaza.

Nga tố Mỹ tiêu chuẩn kép về vấn đề ICC-Israel, Houthi tuyên bố bắn hạ UAV Mỹ

Nga nói Mỹ “tiêu chuẩn kép” về việc công tố viên ICC xin lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel. Houthi tuyên bố bắn rơi UAV trị giá 30 triệu USD của Mỹ ở Yemen.

Tổng thống Biden nổi giận vì công tố viên ICC xin lệnh bắt Thủ tướng Israel

Tổng thống Mỹ Biden chỉ trích việc công tố viên trưởng Tòa Hình sự Quốc tế (ICC) xin lệnh bắt giữ Thủ tướng Israel Netanyahu, gọi đây là “một sự xúc phạm”.

Iran kiện Israel lên ICC, Hamas tố Tel Aviv trốn tránh thỏa thuận thả con tin

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Nasser Kanaani cho biết, Tehran có kế hoạch đệ đơn kiện lên Tòa án Hình sự Quốc tế (ICC) chống lại Israel về hành động ở Dải Gaza.


Share.
Exit mobile version